Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
Bình ắc quy bị sụt áp là tình trạng phổ biến khiến xe khó khởi động, thiết bị điện hoạt động yếu hoặc ngưng hoàn toàn. Nguyên nhân có thể đến từ việc ắc quy bị sulfat hóa, sạc không đầy, sử dụng sai cách hoặc đã đến tuổi thọ cần thay mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết các nguyên nhân khiến bình ắc quy bị sụt áp và đưa ra những cách khắc phục hiệu quả, giúp kéo dài tuổi thọ bình và đảm bảo xe hoạt động ổn định. Hãy cùng acquycolossus.vn tìm hiểu ngay nhé!
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Sulfat hóa là nguyên nhân phổ biến khiến bình ắc quy bị sụt áp. Hiện tượng này xảy ra khi ắc quy bị xả sâu, để lâu không sử dụng, hoặc bình sạc không đầy. Khi đó, các tinh thể chì sunfat (PbSO₄) hình thành và bám chặt lên bề mặt bản cực, làm tăng điện trở trong ắc quy. Khi xảy ra tình trạng Sulfat hóa bình ắc quy thường có dấu hiệu sạc chậm, không thể cầm điện hoặc bị tụt điện khi khởi động xe.
Vạn vật đều có tuổi thọ của nó và đối với ắc quy cũng vậy. Trung bình tuổi thọ ắc quy sẽ được dao động trong khoảng từ 2- 3 năm nếu biết cách chăm sóc và bảo dưỡng. Khi quá trình lão hóa được diễn ra nó sẽ làm cho các bản cực bên trong bị ăn mòn, cấu trúc vật liệu suy giảm dẫn đến bình ắc quy bị sụt áp và làm giảm hiệu suất hoạt động. Khi ắc quy bị lão hóa, nội trở tăng cao, làm cho điện áp sụt nhanh khi chịu tải.
Dung lượng ắc quy là thước đo khả năng tích trữ điện của ắc quy. Dung lượng có dấu hiệu giảm khi ắc quy không còn đủ điện để cấp cho các thiết bị hoặc trong lúc khởi động xe. Nguyên nhân có thể do sử dụng quá công suất, thường xuyên xả sâu hoặc trong quá trình sử dụng không được bảo dưỡng đúng cách. Khi dung lượng bị giảm, bình ắc quy dễ bị sụt áp ngay khi có tải dù điện áp nghỉ có thể vẫn ở mức bình thường.
Trong một số trường hợp, ắc quy sụt áp không đến từ ắc quy mà từ hệ thống sạc – cụ thể là máy phát điện. Khi máy phát hỏng hoặc hoạt động không ổn định, nó không thể nạp điện cho ắc quy. Điều này khiến ắc quy chỉ hoạt động bằng lượng điện sẵn có, dẫn đến việc nhanh chóng bị xả cạn và sụt áp.
Đọc thêm: Hiện Tượng Tự Phóng Điện Của Ắc Quy Là Gì?
Đồng hồ đa năng điện tử (multimeter) là công cụ hữu ích để kiểm tra nhanh tình trạng bình ắc quy bị sụt áp và cho kết quả cụ thể nhất. Bạn có thể làm theo hướng dẫn cụ thể sau đây:
Bạn nên chờ khoảng một thời gian để có thể đo chính xác nhất, nếu quá trình đo thấy dòng bị sụt từ 0.050A (50mA) – 0.100A (100mA) thì cho biết ắc quy của bạn vẫn ổn định, có thể tiếp tục sử dụng. Còn khi đo nếu thấy dòng cao hơn chắc chắn xe đã bị rò điện, cần phải được kiểm tra kỹ để phát hiện và kịp thời khắc phục sự cố.
Đồng hồ VOM (Volt-Ohm-Milliammeter) cũng có chức năng tương tự như đồng hồ đa năng, giúp đo chính xác điện áp của ắc quy. Khi đo, bạn cần đảm bảo kết nối đúng cực để tránh sai số. Bạn có thể làm theo hướng dẫn cụ thể sau đây
Ngoài việc sử dụng thiết bị đo, bạn có thể kiểm tra tình trạng ắc quy bằng mắt thường. Hãy quan sát bề mặt bình xem có bị phồng rộp, nứt vỡ hay rò rỉ dung dịch không. Một bình ắc quy tốt sẽ không có dấu hiệu ăn mòn quanh cực, không có mùi lạ và bề mặt luôn khô ráo.
Trong một số trường hợp bị ắc quy vẫn có thể phục hồi được nếu xảy ra tình trạng bị sụt áp tuy nhiên nó chỉ dùng được tạm thời trong thời gian ngắn. Để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe giải pháp duy nhất khi bình ắc quy bị sụt áp là phải thay mới cho nó. Tránh tự ý sửa chữa ắc quy tại nhà nếu không phải là người có chuyên môn về lĩnh vực ắc quy để đảm bảo an toàn cho bản thân và các đại lý xung quanh.
Trên đây là bài viết giúp bạn giải đáp về tình trạng bình ắc quy bị sụt áp, và một số cách kiểm tra ắc quy bị sụt và hướng dẫn khắc phục tình trạng bình ắc quy có dấu hiệu sụt áp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.